Cầu Nhật Tân – Hà Nội là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam với 5 trụ tháp cầu chính tượng trưng cho 5 cửa ô thủ đô đón bạn bè quốc tế trên đường từ sân bay Nội Bài vào trung tâm thành phố.
Cầu Nhật Tân được xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 13.626 tỷ đồng, bao gồm vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Cầu Nhật Tân là một trong 7 cây cầu bắc qua sông Hồng ở Hà Nội
Cầu Nhật Tân, Hà Nội – Biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nhật
Cầu Nhật Tân là một trong tổng số 7 cây cầu bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, kết cấu nhịp cầu chính theo dạng cầu dây văng, nhiều nhịp với 5 mặt cầu hình thoi. trụ tháp và 6 nhịp dây văng. , từ phường Phú Thượng, quận Tây Hồ đến điểm giao với quốc lộ 5 tại km 7+100, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.
Cầu Nhật Tân với 5 trụ cầu chính tượng trưng cho 5 cửa ô thủ đô chào đón bạn bè quốc tế
Cầu được khánh thành vào ngày 7/3/2009, ngay sau khi cầu Thanh Trì được khánh thành và hoàn thành vào dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Theo dự án, cầu có kết cấu bê tông dự ứng lực kết hợp bê tông cốt thép dây văng liên tục, được thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng chính xác. Cầu Nhật Tân khánh thành ngày 4/1/2015, khớp nối đồng bộ với đường Nhật Tân – Nội Bài tạo thành tuyến đường cao tốc trung tâm thành phố hiện đại. Cầu Nhật Tân là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thủ đô Hà Nội, không chỉ có ý nghĩa to lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa quan trọng về chính trị, xã hội. Dự án kết nối trung tâm thành phố với các khu công nghiệp phía Bắc, đồng thời hoàn thiện tuyến đường vành đai 2 và rút ngắn khoảng cách đến sân bay quốc tế Nội Bài.
Trụ cầu Nhật Tân, Hà Nội
Mặt cầu Nhật Tân rộng 43,2m với 8 làn xe chạy cả 2 chiều, được chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe máy, 2 làn xe buýt có dải phân cách giữa dành cho người đi bộ và người đi bộ. Cầu có chiều dài 3,9 km, nhịp 5,27 km, trong đó phần chính cầu bắc qua sông dài 2,5 km.
Luồn cáp nối với trụ cầu Nhật Tân, Hà Nội
Cầu Nhật Tân là một trong số rất ít cây cầu dây văng nhiều nhịp liên tục trên thế giới, ngoài công nghệ thi công cầu dây văng nhiều nhịp, phần chính cầu còn áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu tiên được áp dụng trong Việt Nam. như công nghệ hộp neo thép trên trụ tháp, hệ thống quan trắc với nhiều thiết bị hiện đại như đo lực căng dây, đo ứng suất cốt thép, dầm thép.
Cầu Nhật Tân là một trong số rất ít cây cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới
Kể từ năm 1992, Nhật Bản luôn là quốc gia dẫn đầu về tài trợ ODA cho Việt Nam. Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước và khoa học công nghệ chưa thực sự phát triển, nguồn vốn ODA cũng như công nghệ tiên tiến của Nhật Bản đã và sẽ góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Việt Nam.
Với sự giúp đỡ của Nhật Bản, Việt Nam đã xây dựng nhiều công trình giao thông có quy mô lớn, công nghệ thi công phức tạp, hầu hết đều có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của cả khu vực như hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, cảng Tiên Sa , cầu Cần Thơ, cầu Bãi Cháy… và sắp tới là các dự án đường bộ, cầu Nhật Tân-Sân bay Nội Bài, nhà ga T2-Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đã được đưa vào khai thác.
Mỗi công trình, mỗi dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản đều là biểu tượng cho sự giúp đỡ mà Chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành cho Việt Nam.
Vì cây cầu được xây dựng dưới sự tư vấn thiết kế và giám sát thi công của các đơn vị Nhật Bản, và cũng vì 5 trụ cột tượng trưng cho 5 cánh hoa anh đào Nhật Bản, tượng trưng cho quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam lúc bấy giờ – ông Hiroshi Fukada – cũng đưa ra ý kiến đổi tên cầu thành “Cầu hữu nghị Việt – Nhật”.
Cầu Nhật Tân – Hà Nội lung linh sắc màu về đêm
Hồ sơ Bản vẽ thiết kế cầu Nhật Tân – Hà Nội
Download: tại đây