Quảng Ninh nổi tiếng là đất “dụng võ” của các kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng trong nước và quốc tế. Từ nông thôn đến thành thị, nhiều công trình xây dựng đẹp xứng đáng được tôn vinh nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Xây dựng Việt Nam. Trong đó, có công trình giá trị đầu tư không lớn nhưng ngày khánh thành đã khiến bao người dân rưng rưng nước mắt chứng kiến, công trình đã đi vào thơ ca, khiến bao người ngất ngây.
Thông tin Cầu Bãi Cháy – Hạ Long
Đây là cầu Bãi Cháy trên quốc lộ 18, bắc qua sông Cửa Lục (eo biển vịnh Hạ Long), thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Khởi công xây dựng ngày 18/5/2003, khánh thành và đưa vào khai thác ngày 2/12/2006, kinh phí đầu tư khi đó là 2.140 tỷ đồng, bao gồm vốn đặc biệt ODA của chính phủ Nhật Bản và một phần vốn đối ứng quốc gia, luôn được bền và đẹp.
Về mặt kỹ thuật, đây là một trong 5 cây cầu dây văng một mặt phẳng lớn nhất thế giới (so với cầu Sunshinne Skyway của Mỹ, chiều dài tổng thể của Bãi Cháy không bằng nhưng nhịp chính dài 435 m, vượt 35 m đương nhiên dài hơn nhịp chính của Sunshinne Skyway của Hoa Kỳ).
Cầu dài 2487m, trong đó chiều dài mặt cầu chính (không kể đường) là 903m, gồm 6 nhịp liên tục, nhịp chính dài 435m. Chiều cao của thuyền là 50m, trụ cao nhất là 137,5m so với mực nước biển.
Mặt cầu rộng 25,5m, thiết kế cho 4 làn xe ô tô H30 (360 ô tô có tổng tải trọng 10.800T qua cầu cùng lúc, cách nhau 10m); 2 làn đường dành cho người đi bộ rộng 2,5 m có sức chứa 30.100 người.
Hai tòa tháp cao 90m/tháp. Cầu có thể chịu được các điều kiện thời tiết bất lợi: động đất (cấp -7), gió bão (tốc độ gió 50m/s-180km/h), nhiệt độ thay đổi với biên độ 15 độ.
Các đơn vị tham gia thiết kế đều nổi tiếng thế giới gồm Liên danh tư vấn JBSI (Viện Kết cấu cầu Nhật Bản), PCI (Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương), TEDI (Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải) và Hyder Design Consulting.
Cầu Bãi Cháy là cây cầu cuối cùng trên Quốc lộ 18 (hay còn gọi là Quốc lộ 18A) là con đường đi qua 3 tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh. Tổng chiều dài tuyến đường gần 300 km. Điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 1 thuộc thành phố Bắc Ninh, điểm cuối là cửa khẩu Móng Cái – tỉnh Quảng Ninh.
Cầu Bãi Cháy bắc qua sông Cửa Lục, một dòng sông dày trầm tích văn hóa, lịch sử. Tháng 2/2288, quân dân nhà Trần do tướng Trần Khánh Dư chỉ huy tập kích thủy quân đánh tan đoàn thuyền 70 chiếc của quân Nguyên Mông do tướng giặc Trương Văn Hổ chỉ huy.
Quân giặc thua trận, một số lương thực phải ném xuống biển chạy thoát thân, chiến lợi phẩm rơi vào tay ta với tổng cộng hơn 170 lính đá, buộc quân Nguyên phải từ bỏ tham vọng xâm lược Đài Loan. Việt. .
Sông Cửa Lục còn ghi dấu ấn bằng chiến công trong hai cuộc kháng chiến chống Mỹ tăng cường bắn phá miền Bắc. Chiếc máy bay A4D (siêu thanh hiện đại của quân đội Mỹ lúc bấy giờ) bị bắn rơi và viên phi công trưởng Anvanet bị bắt đầu tiên ở miền Bắc, khi họ tấn công Hải Cảng trên con sông này. Một chuyến đò qua sông, hai lần được nhà nước tuyên dương đơn vị anh hùng.
Bến nước nổi tiếng, nhưng sau bao năm người khổ vì sông sâu chia đôi bờ, thành phố “ngoài Bãi Cháy, bên này Hồng Gai”, cầu Bãi Cháy ra đời nối hai khu đô thị thành một. .
Người dân vui mừng khôn xiết khi giao thông đô thị không còn xa sông bằng đò. Ngày khánh thành cầu, người tham gia đông như trẩy hội, nhiều người xúc động đến rơi nước mắt.
Xúc động nhất là hình ảnh nhà ông ĐVK ở khu 4, huyện Hà Trung (Hạ Long), nay ông ĐVK không còn nữa. Khi đó, ông ĐVK biết mình khó qua khỏi cơn bệnh hiểm nghèo nên đã nhờ con cháu đến nhìn cây cầu lần cuối để thỏa ước nguyện.
Ở địa phương, nhiều người trước khi nhắm mắt xuôi tay cũng có tâm trạng như ông ĐVK. Người dân địa phương vẫn thầm cảm ơn ông Hà Văn Hiền, khi đó là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, suy tôn ông là người tiên phong xây dựng cây cầu này.
Cầu Bãi Cháy, công nghệ xây dựng tiên tiến của người Nhật, vẫn là một hằng số bí ẩn. Bằng mắt thường có thể thấy hai trụ cao 137,5m, còn phần âm sâu 47,5m, đường kính 60m, khối lượng đất đá hơn 1.000m3. Thi công móng trụ theo công nghệ giếng chìm hơi ép, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.
Người dân công trường không hiểu cho đến nay, hàng vạn khối đất đá được múc từ móng cọc của cầu đã đi đâu, từ bao giờ? Không ai nhìn thấy. Bản cầu được đổ theo công nghệ đúc hẫng dịch rất nhanh từ 2 mố xuống sông rồi hợp long, lần đầu đổ bê tông không đóng cốp pha, giàn giáo đỡ từ dưới lên trên.
Đổ bê tông móng giếng, 800m3 bê tông một trụ, cường độ 24Mpa; Việc đổ bê tông cũng phải dùng đến 3.200 cây nước đá, 25 kg/cây (làm mát bê tông để chống nứt).
Cây cột nổi trên mặt đất cao 90m, bê tông láng mịn, bóng loáng đến mức soi gương được. Cầu có một hàng dây văng ở giữa, như một đôi đòn gánh. Hai làn, làn khi trống khi đầy, không cân đối mà không bị “kẹt” chín.
Cầu Bãi Cháy là một kiệt tác kiến trúc, công trình thứ hai do các kiến trúc sư, kỹ sư Nhật Bản xây dựng tại Quảng Ninh (sau Cung Văn hóa Lao động Việt Nhật).
Khi công trình được đưa vào vận hành, nhiều văn nghệ sĩ đã thả hồn làm thơ ca ngợi, trong đó ấn tượng nhất là bài “Tiếng sáo Hạ Long” của Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam Lê Nguyên Thêm ca ngợi cây cầu. .như một cây đàn khổng lồ đặt bên vịnh Hạ Long, kỳ quan thiên nhiên thế giới.
Chiếc cầu dây văng một mặt phẳng trông rất giống cây đàn nguyệt trên hai ngọn đồi cao, sớm chiều đung đưa trong gió biển, ban đêm lung linh trong ánh đèn của các chàng trai, càng giống cây đàn trong tiệc dạ hội.