Hiện nay có rất nhiều đơn vị, công ty cung cấp dịch vụ thu hộ, chi hộ trong đó có ngân hàng cũng là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín nhất hiện nay. Vậy qua bài viết dịch vụ thu hộ, chi hộ của ngân hàng này sẽ giải đáp cho bạn lý do tại sao nên chọn sử dụng dịch vụ này tại các ngân hàng trên cả nước. Mời bạn đọc bài viết dưới đây.
Tìm hiểu về Hợp đồng dịch vụ trợ giúp pháp lý năm 2023
1. Nghiệp vụ thu chi của ngân hàng là gì?
Dịch vụ thu hộ, chi hộ là loại hình dịch vụ được pháp luật quy định rất cụ thể tại Điều 5 Thông tư số 38/2019/TT-NHNN quy định về quy trình nội bộ đảm bảo các bước, quy trình rõ ràng mà tổ chức cung ứng dịch vụ phải tuân thủ.
Như vậy, có thể hiểu dịch vụ thu hộ, chi hộ của ngân hàng là dịch vụ cho phép ngân hàng đại lý ủy nhiệm thu hộ và chi hộ các khoản tiền theo hợp đồng. Ở đây, bên được ủy quyền là đại diện của các công ty, tổ chức, cá nhân và bên được ủy quyền thực hiện dịch vụ là ngân hàng.
Cho đến nay, có 2 hình thức thu hộ, chi hộ phổ biến nhất là:
- Thu nhập và các khoản thanh toán đứng tên người có tên trên giấy tờ là bên ủy quyền
- Số tiền thu hộ và chi hộ đứng tên người đứng tên trên giấy tờ là bên được ủy quyền, tức là ngân hàng.
2. Thuận lợi và khó khăn khi sử dụng dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng
Ở bất kỳ loại hình dịch vụ nào, khi sử dụng sẽ có những ưu nhược điểm nhất định, vì vậy người dùng hãy căn cứ vào những ưu nhược điểm này để đưa ra lựa chọn thông minh cho dịch vụ.
2.1 Về quyền lợi:
- Giảm chi phí trong hoạt động kinh doanh
- Rất đa dạng trong các kênh thanh toán
- Giảm thiểu rủi ro liên quan đến lưu trữ, vận chuyển và kiểm đếm tiền mặt cho khách hàng
- Tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển đến nhiều địa điểm khách hàng yêu cầu
- Dễ dàng theo dõi công nợ, cập nhật toàn bộ kết quả giao dịch tài khoản cho khách hàng.
2.2 Về nhược điểm:
Doanh nghiệp và khách hàng nên chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ hợp đồng trước khi bắt đầu sử dụng dịch vụ. Chứng từ ngân hàng đôi khi cung cấp không kịp thời để xử lý các tình huống phát sinh và có một số chậm trễ khi sử dụng dịch vụ.
3. Một số đối tượng thường sử dụng dịch vụ thu hộ chi của ngân hàng
Dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng khá phù hợp với các khách hàng là cá nhân hoặc công ty có số lượng khoản phải thu lớn, nhu cầu gửi tiền vào tài khoản thường xuyên, định kỳ, liên tục như: hóa đơn bán hàng…
Hơn nữa, dịch vụ thu hộ và chi hộ của ngân hàng còn phù hợp với những công ty chưa có hệ thống quản lý tiền hoàn chỉnh và chuyên nghiệp. Bằng việc sử dụng dịch vụ này, doanh nghiệp có thể đơn giản hóa và dễ dàng kiểm soát thu chi tài chính nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tiền mặt.
4. Các quy định của pháp luật liên quan đến thu hộ, chi hộ
Dù hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nào thì việc tuân thủ các quy định của pháp luật là bắt buộc. Như đã đề cập ở phần khái niệm, dịch vụ thu hộ, chi hộ được pháp luật Việt Nam quy định rõ tại Điều 5 Thông tư 38/2019/TT-NHNN.
Khi thực hiện dịch vụ thu hộ, chi hộ phải lập hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận về việc thực hiện dịch vụ thu, chi hộ. Theo đó, người thu hộ hoặc người chi trả, tức là bên ủy thác phải cung cấp cho tổ chức cung ứng dịch vụ thu hộ, chi hộ các chứng từ, tài liệu cần thiết liên quan đến số tiền phải trả.
Tổ chức thực hiện dịch vụ thu hộ, chi hộ theo hợp đồng và các chứng từ đã thống nhất giữa hai bên. Và hoạt động thu, chi phải tuân thủ các quy định của pháp luật.
Tùy theo nội dung thỏa thuận và loại hình dịch vụ mà hợp đồng hoặc văn bản có những nội dung cơ bản sau:
- Số hợp đồng/văn bản thỏa thuận; Thời gian (ngày, tháng, năm) thành lập; Tên và địa chỉ của các bên liên quan
- Thỏa thuận về thời gian xử lý các giao dịch thanh toán và quyết toán
- Phạm vi cung cấp dịch vụ; khách hàng; khách hàng; Địa điểm giao dịch; Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh; Nội dung quyền và nghĩa vụ của các bên.
- Trách nhiệm phối hợp xử lý các yêu cầu. Quy định về khiếu nại khi phát sinh tranh chấp rủi ro trong quá trình thực hiện. Trong đó các quy định sẽ được nêu chi tiết từ việc tiếp nhận thông tin từ khách hàng, thời gian xử lý đến trách nhiệm và phương án bồi thường khi có tổn thất phát sinh;…
5. Nội dung hợp đồng thanh toán
Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 38/2019/TT-NHNN , doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (sau đây gọi là doanh nghiệp cung ứng dịch vụ) xây dựng và ban hành quy trình nội bộ đối với dịch vụ thu hộ, chi hộ, trong đó quy định rõ các bước thực hiện, nội dung xử lý, kiểm tra, kiểm soát, quy định trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị, cá nhân thực hiện quy trình, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, an toàn, đúng pháp luật.
Theo đó, để thực hiện dịch vụ thu hộ, chi hộ, tổ chức thu hộ, chi hộ phải cung cấp cho tổ chức cung ứng dịch vụ hồ sơ, chứng từ cần thiết liên quan đến số tiền sắp nhận, chi hộ. thay mặt cho nhà cung cấp dịch vụ. Tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu hộ, chi hộ cho tổ chức cung ứng dịch vụ theo hợp đồng/văn bản thỏa thuận với bên thu hộ, bên nộp tiền và theo quy định của pháp luật hiện hành.
Cụ thể, tùy theo từng loại dịch vụ thu hộ, chi hộ mà tổ chức cung cấp dịch vụ phải giao kết hợp đồng/thỏa thuận với bên sử dụng dịch vụ bảo hiểm với các nội dung cơ bản sau:
- Số hợp đồng/văn bản thỏa thuận;
- Thời gian (ngày, tháng, năm) thành lập;
- Tên và địa chỉ của các bên liên quan;
- Thỏa thuận về thời gian xử lý các giao dịch thanh toán, quyết toán;
- Phạm vi cung cấp dịch vụ;
- khách hàng;
- Địa điểm giao dịch;
- Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh;
- Nội dung quyền và nghĩa vụ của các bên;
- Chịu trách nhiệm phối hợp xử lý các NC, khiếu nại, tranh chấp rủi ro trong quá trình thực hiện, trong đó quy định rõ trách nhiệm của các bên trong việc tiếp nhận thông tin khách hàng, thời gian xử lý, trách nhiệm và phương án bồi thường thiệt hại phát sinh;
- Quy định về thu nộp phí;
- Các nội dung khác do các bên thỏa thuận phù hợp với quy định tại Thông tư này và pháp luật hiện hành.
Trên đây là nội dung chúng tôi đề cập đến các quy định liên quan đến hợp đồng dịch vụ thanh toán. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.