Cầu Đông Trù – Hà Nội – cây cầu rộng nhất Việt Nam là cầu vòm ống thép nhồi bê tông 3 nhịp đôi liên tục – dạng kết cấu đầu tiên ở Việt Nam. Cầu Đông Trù là cây cầu bắc qua sông Đuống, nằm trên Quốc lộ 5 kéo dài, nối xã Đông Hội, huyện Đông Anh phía bắc Hà Nội và phường Ngọc Thụy, quận Long Biên phía nam Hà Nội. Cầu nằm ở phía Tây cầu Đuống.
Cầu Đông Trù Hà Nội – Cây cầu rộng nhất Việt Nam
Dự án Đường 5 kéo dài là một trong 37 dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội giai đoạn 2011-2015, được khởi công từ năm 2005, dài 13,3 km, có mặt cắt ngang nền đường từ 65 m đến 68,5 m. Tuyến đường bắt đầu từ Khu đô thị Bắc Thăng Long – Vân Trì, đi qua các xã Kim Nỗ, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh (huyện Đông Anh), cắt ngang quốc lộ 3, sau vượt sông Đuống và kéo dài đến ‘tại cây cầu. huyện). Với tổng mức đầu tư 6.661 tỷ đồng, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, tốc độ 80 km/h.
Cầu Đông Trù Hà Nội – Yếu tố quan trọng nhất của dự án Quốc lộ 5 kéo dài
Trên tuyến được xây dựng 3 cây cầu gồm cầu Đông Hội, cầu Phương Trạch và đặc biệt là cầu Đông Trù. Cầu Đông Trù là một phần quan trọng nhất của dự án xây dựng Quốc lộ 5 mở rộng.
Cầu dài 1.140m, thiết kế 8 làn xe cơ giới, bề rộng cầu 54,5m (rộng nhất Việt Nam hiện nay) và 2 làn đường sắt đô thị. Ngoài hệ thống đường 2 làn xe, cầu gồm 3 nhịp chính; trong đó 2 nhịp bên dài 80 m và nhịp giữa sông dài 120 m. Cầu Đông Trù có kết cấu vòm thép đổ bê tông với 3 nhịp đôi liên tục.
Cầu Đông Trù Hà Nội – Cây cầu rộng nhất Việt Nam
Kết cấu phần dưới cầu Đông Trù là một trong những nét công nghệ của công trình này, gồm 4 trụ, với 216 cọc khoan nhồi đường kính 2m, sâu 40-60, kết cấu thân trụ đặc.
Hệ thống mặt lưới cầu Đông Trù Hà Nội
Tuy nhiên, kết cấu phần trên (vòm ống thép đổ bê tông) của cầu Đông Trù phức tạp hơn nhiều. Phần này gồm 3 nhịp đôi, mặt cầu rộng 54,5m, kết cấu nhịp liên tục, tải trọng 280 tấn.
Cầu Đông Trù Hà Nội: Quá trình xây dựng
Cầu được hạ thủy vào ngày 10 tháng 9 năm 2006 và chính thức khánh thành vào ngày 9 tháng 10 năm 2014 sau 8 năm xây dựng.
Hai ngày 10/04/2014 và 06/05/2014 là những dấu mốc quan trọng về kỹ thuật thi công, cũng như tiến độ hoàn thành công trình khi hai vòm cầu phức hợp dài 53 m, rộng 23 m, nặng 280 tấn được cài đặt một cách chính xác và an toàn.
Cầu Đông Trù Hà Nội – Cầu vòm liên tục ống thép nhồi bê tông 3 nhịp
Để nâng vòm thép của cầu, đơn vị thi công đã sử dụng hệ thống cẩu nâng từ mặt sông lên điểm 42m của cầu. Đây là phương pháp lắp vòm thép chưa có tiền lệ trong xây dựng cầu ở Việt Nam từ trước đến nay. Thách thức lớn nhất trong quá trình lao lắp vòm, dầm là việc kiểm soát chặt chẽ cao độ đỉnh vòm, lực căng của cáp giằng và sự dịch chuyển của chân vòm. Mọi thứ phải chính xác tuyệt đối vì với một nhịp liên tục nếu bạn chạy lại một nhịp dở sẽ dẫn đến nhiều nhịp hơn.
Hệ thống chiếu sáng cầu Đông Trù Hà Nội
Hồ Sơ Bản Vẽ Thiết Kế Cầu Đông Trù – Hà Nội
Download: tại đây