Cầu vượt Ngã Tư Sở là cầu dây văng một mặt phẳng, kết cấu dầm bản bê tông dự ứng lực tăng cường – công trình đầu tiên được xây dựng tại Hà Nội.
Cầu đi theo hướng Hà Nội – Hà Tây. Nó được thiết kế để giảm ùn tắc theo hướng Láng ra Trường Chinh. Khu vực Ngã Tư Sở, nơi có mật độ giao thông cao nhất Hà Nội, từ những năm 1990 cho đến trước khi xây cầu luôn là nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Cầu vượt Ngã tư Sở Hà Nội
Cầu vượt Ngã tư Sở Hà Nội
Cầu vượt Ngã Tư Sở là cầu dây văng một mặt phẳng và là công trình đầu tiên thuộc loại hình này được xây dựng tại Hà Nội. Nó có các giá treo thấp với kết cấu dầm bản sàn liên tục bằng bê tông dự ứng lực một phần. Cầu dài 237 m, rộng 17,5 m; với 8 trụ, 2 mố, 9 nhịp và 2 lối đi. Móng trên cọc khoan nhồi có đường kính 1000 mm.
Cầu vượt Ngã ba Sở Hà Nội: phần xe qua cầu
Toàn bộ công trình không chỉ bao gồm Cầu vượt Ngã Tư Sở mà còn có hầm bộ hành, hầm kỹ thuật, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông, cấp thoát nước, cây xanh, 4 nhà vệ sinh tại 4 hầm đường bộ. Tất cả đều tọa lạc tại ngã tư Ngã Tư Sở với diện tích 7,8 ha.
Cầu do nhà thầu là liên doanh Tổng công ty Xây dựng Vinaconex (Việt Nam) và Công ty Sumitomo (Nhật Bản) thi công. Viện Kết cấu Cầu Nhật Bản (JBSI) là đơn vị tư vấn giám sát dự án này.
Tổng kinh phí của dự án hơn 1.139 tỷ đồng để cải tạo nút giao này bằng hệ thống Cầu vượt và hầm cho người đi bộ. Trong đó, chi phí xây lắp 224,5 tỷ đồng, chi phí rà phá bom mìn hơn 748 tỷ đồng và chi phí khác 167,1 tỷ đồng.
Dự án dự kiến sẽ giải tỏa 1.100 hộ dân, trong đó có 1.000 hộ thuộc diện tái định cư. Các điểm tái định cư là 104 căn hộ tại Làng Quốc tế Thăng Long, 264 căn hộ tại khu Đền Lừ, 286 căn hộ tại khu Đại Kim và 480 căn hộ tại khu Nam Trung Yên.
Hệ thống chiếu sáng và trang trí nút giao thông Hà Nội
Ngày 30/4/2005 cầu được khởi công.
Vào ngày 19 tháng 5 năm 2006, giấy phép lưu hành kỹ thuật đã được thực hiện.
Hồ sơ Bản vẽ thiết kế Cầu vượt Ngã Tư Sở – Hà Nội
Download: tại đây