Cầu vượt nút giao Long Biên – Hà Nội có 16 nhịp, trong đó có 1 cầu chính 5 nhịp liên tục với chiều dài 310 m. Đây là cầu cạn thép lớn nhất Việt Nam.
Nút giao thông trung tâm quận Long Biên chính thức được khởi công xây dựng vào ngày 6/5/2014 theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), với tổng mức đầu tư 2.847 tỷ đồng. Cầu vượt nút giao Long Biên đã bị xóa về mặt kỹ thuật vào ngày 18 tháng 1 năm 2016.
Cầu vượt nút giao Long Biên – Hà Nội
Cầu vượt nút giao Long Biên – Hà Nội
Yếu tố chính của dự án là cầu quay vòng 6 làn xe hướng vào đường Nguyễn Văn Linh – QL5 nối dài, tổng chiều dài hơn 800m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Cầu vượt nút giao Long Biên, Hà Nội – cầu cạn thép lớn nhất Việt Nam
Cầu cạn có 16 nhịp, gồm 1 cầu chính bằng hệ dầm hộp thép bản liên hợp bê tông, 5 nhịp liên tục dài 310 m và hệ thống cầu dẫn dài 494,9 m bằng kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực. Đây là cầu cạn thép lớn nhất Việt Nam.
Đường trung tâm dọc hai bên Cầu vượt nút giao Long Biên – Hà Nội được thiết kế cắt ngang đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng
Đường trung tâm thành phố dọc hai bên cầu vượt được thiết kế cắt ngang tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng hiện hữu qua 2 hầm chui với tĩnh không 4,25m và 2,5m dành cho các phương tiện đi lại trong trung tâm thành phố và người đi bộ. .
Kiến trúc trụ cầu thép hình cánh cẩu bay Cầu vượt nút giao Long Biên – Hà Nội
Kiến trúc của những trụ thép hình cần cẩu đã tạo nên tính nghệ thuật cho cây cầu, một nét kiến trúc độc đáo cho cửa ngõ quan trọng của thủ đô.
Nút giao thông Long Biên và Cầu cạn thép có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông trên các trục đường cửa ngõ phía Bắc Thủ đô với Quốc lộ 5, Đường 5 kéo dài; giảm ùn tắc và tai nạn giao thông tại khu vực này.
Cầu vượt nút giao Long Biên – Hà Nội đóng cửa đường vành đai 2 đoạn phía đông bắc thành phố
Nút giao này cũng là trục giao thông chính phục vụ khu công nghiệp, đô thị phía Bắc sông Hồng, khép kín 2 đoạn đường vành đai phía Đông Bắc thành phố.
Hồ sơ bản vẽ thiết kế Cầu vượt nút giao Long Biên – Hà Nội
- Kết cấu phần dưới cầu chính – Link download: tại đây
- Kết cấu phần dưới cầu dẫn – Link download: tại đây
- Kết cấu phần trên cầu chính – Link download: tại đây
- Kết cấu phần trên cầu dẫn – Link download: tại đây