Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, trên quốc lộ 1A tại km170+200, địa phận Hà Nội, nối trung tâm quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên. Đây là cây cầu lớn đầu tiên được thiết kế và xây dựng tại Việt Nam mà không có sự hỗ trợ kỹ thuật của các kỹ sư nước ngoài. Trên cây cầu này, các kỹ sư cầu đường Việt Nam đang nỗ lực hết mình để có thể tự mình thiết kế và xây dựng những cây cầu lớn khác.
Lịch Sử Cầu Chương Dương – Hà Nội
Vào những năm 80 của thế kỷ 20, cả Hà Nội chỉ có cây cầu Long Biên bắc qua sông Hồng. Do làn ô tô quá nhỏ nên luôn xảy ra tình trạng kẹt xe và cây cầu được mệnh danh là cây cầu dài nhất thế giới vì phải mất vài giờ ô tô mới đi qua được. Trong khi đó, cầu Thăng Long vẫn dang dở và dù đã xong cũng không chia sẻ được nhiều do vị trí quá xa trung tâm. Vì vậy, việc xây dựng cầu trước mắt vào trung tâm Hà Nội là ưu tiên số một và chủ trương ban đầu là xây cầu treo tạm. Trong những ngày đầu tiên, dự án được gọi là “Cầu treo mùa xuân”. Trách nhiệm chỉ đạo thi công cầu được giao cho tân Thứ trưởng Bộ GTVT Bùi Danh Lưu.
Ông Bùi Danh Lưu và lãnh đạo Bộ GTVT thuyết phục chính phủ cho xây cầu sắt vĩnh cửu với tốc độ cầu treo Khi đồng ý, ông cho phép sử dụng vật liệu “cuối cùng” là các thanh thép để xây dựng cầu Thăng Long và nhiều dầm cầu đường sắt. Để những dầm sắt này phù hợp với cầu đường bộ như cầu Chương Dương, ông Lưu đã phải “sửa” theo cách mà thế giới chưa từng làm.
Cầu Chương Dương – Hà Nội: Làn dành riêng cho ô tô
Sau một năm chín tháng, ngày 30-6-1985, cầu Chương Dương được khánh thành, vượt tiến độ 12 tháng, chấm dứt hoàn toàn ùn tắc trên cầu Long Biên.
Cầu Chương Dương – Hà Nội: Làn đường chung cho ô tô và phương tiện
Cầu Chương Dương đi vào lịch sử mang tên đồng chí Bùi Danh Lưu. Trả lời về thành công trong việc thuyết phục cấp trên thay đổi quyết định, ông nói: “Bên cạnh luận cứ khoa học, đặc biệt, chúng ta phải hết sức công bằng với nước, với dân. Vì số tiền chúng tôi xây cầu cũng là tiền của người dân”.
Cầu Chương Dương – Hà Nội: Nút giao thông đầu cầu
Thông số kỹ thuật Cầu Chương Dương – Hà Nội
- Cầu chính gồm nhiều nhịp với kết cấu kim loại gồm 21 nhịp: 11 nhịp kim loại; 10 nhịp bê tông gồm 7 nhịp phía Hà Nội và 3 nhịp phía Gia Lâm. Các nhịp được nối với nhau bằng các dầm tam giác hình học liên tục từ trụ T2 đến trụ T11. Tuy nhiên, tại các trụ T4, T5A, T6, T7 bị tách rời (có lẽ do tình hình kinh tế lúc bấy giờ) nên tổng thể kiến trúc của cây cầu có vẻ không đồng bộ.
- Chiều dài: 1.230m.
- Tải trọng: H30.
- Phân tải trọng: cầu được chia thành bốn làn xe lưu thông hai chiều, ở giữa có cánh rộng 5m mỗi bên. Ngoài có ngõ xe máy rộng 1,5m.
- Đơn vị thiết kế: Viện thiết kế giao thông (nay là Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI).
- Đơn vị thi công: Liên hiệp xí nghiệp giao thông vận tải khu vực 1 và cụm cầu Thăng Long.