Cầu Trần Thị Lý Đà Nẵng được thiết kế với hình dáng độc đáo giống như cánh buồm căng gió ra khơi, tượng trưng cho khát vọng vươn lên của thành phố Đà Nẵng.
Cầu Trần Thị Lý là cây cầu bắc qua sông Hàn ở thành phố Đà Nẵng, Việt Nam. Cây cầu này thay thế 2 cây cầu cũ là Nguyễn Văn Trỗi và Trần Thị Lý. Cầu được khánh thành và đưa vào sử dụng năm 2013.
Cầu Trần Thị Lý Đà Nẵng – Cánh buồm căng gió ra khơi
Cầu Trần Thị Lý được khởi công vào năm 2009 và hoàn thành vào năm 2013, cầu Trần Thị Lý có chiều dài hơn 700m nối hai bờ sông Hàn. Tên cầu được đặt theo tên nhà hoạt động cách mạng Trần Thị Lý, người có tinh thần bất khuất, không khuất phục trước kẻ thù và lòng quả cảm đáng khâm phục trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.
Cầu Trần Thị Lý được thiết kế độc đáo với tạo hình và định vị của trụ tháp chính cao 145m, nghiêng 12 độ về phía Tây, gồm 3 mặt dây phẳng. Trong đó, mặt phẳng dây phía Đông được neo từ thân trụ đến dầm trung tâm của cầu, mặt phẳng dây phía Tây được bố trí xoắn và tách thành 2 nhánh tạo thành cánh buồm căng gió hướng ra biển từ hướng Đông. Chính thiết kế vô cùng sáng tạo này đã tạo nên nét kiến trúc nghệ thuật độc đáo và riêng biệt cho cây cầu.
Tổng chiều rộng cầu là 35,5m bao gồm: 6 làn xe lưu thông, mỗi làn rộng 3,75m và 2 làn bộ hành, mỗi làn rộng 3,0m có lan can. Giao thông giữa các làn xe được phân chia thành các hướng khác nhau bằng dải phân cách rộng 5,0 m ở giữa cầu. Điểm đặc biệt trong phương án kết cấu cầu Trần Thị Lý là trụ đơn có thể nghiêng 12 độ nhưng không thiết kế cứng vững như các cầu dây văng thông thường mà liên kết cứng với các dầm của bản mặt cầu và lực đỡ trên trụ S5 thông qua gối đỡ côn cầu chịu tải trọng lên đến 32.000 tấn, là tải trọng lớn nhất thế giới hiện nay, nhằm giảm kích thước móng và tiết kiệm vật liệu.
Cầu Trần Thị Lý Đà Nẵng trong chiều hoàng hôn trên sông Hàn
Ngoài ra, nhiều công nghệ mới, hiện đại cũng được áp dụng trong quá trình thi công cầu Trần Thị Lý như: thi công dầm hộp bằng công nghệ đẩy, ván khuôn trượt; thi công lắp đặt gối bô có tải trọng lớn nhất thế giới; thi công tháp nghiêng bằng ván khuôn leo; thi công, lắp đặt và căng cáp, giám sát nội lực và chuyển giao thiết bị trong quá trình thi công bằng thiết bị và công nghệ hàng đầu thế giới.
Một số thông số về cầu Trần Thị Lý – Đà Nẵng:
- Chủ đầu tư: UBND TP Đà Nẵng
- Đại diện chủ đầu tư: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính
- Tư vấn thiết kế: WSP Phần Lan
- Tư vấn giám sát: Liên danh Tư vấn ALAI-DCCD và Công ty CP Thi công và Xây dựng ECC
- Đơn vị thi công: CIENCO 1 – Công ty VSL Việt Nam – Công ty CP TVTK Grand Pont – Tunnel (triển khai phương án thi công)
- Tổng mức đầu tư: 497,7 tỷ đồng (cuối cùng là 1.700 tỷ đồng)
- Nguồn vốn: Vốn ngân sách
- Bắt đầu: tháng 4 năm 2009
- Khánh thành: 29/03/2013
Cầu Trần Thị Lý Đà Nẵng đẹp lung linh về đêm
Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật cầu Trần Thị Lý – Đà Nẵng:
- Quy mô dự án: Cầu nhịp liên tục có tổng chiều dài khoảng 731 m từ mố S1 đến mố S13
- Quy mô công trình: thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, bê tông cốt thép đúc sẵn, dây văng và thép
- không tĩnh:
- Kích thước đi thuyền: BxH=(50×7)m
- Giới hạn chiều cao đường: H=4,75 m
- Sơ đồ nhịp: Sơ đồ kết cấu nhịp: (4×50+230+45+4×50+30+26), tổng chiều dài 731m, trong đó:
- Nhịp chính: Nhịp dây văng dài 230 m, bố trí mặt phẳng neo cáp kết cấu nhịp ở giữa dải phân cách
- Trụ tháp: tiết diện chữ V BTCT, nghiêng 12 độ về phía Tây cầu (đến mố S1), cao +145 m, có đài quan sát và thang máy
- Nhịp dây dẫn: có kết cấu mặt cắt ngang dạng dầm hộp BTCT.
- Chiều rộng cầu: B=35,5 m
- Tốc độ thiết kế: 60 km/h
- Tải trọng thiết kế: Tải trọng: HL93, người 0,3 T/m2
Kỉ lục
- Trụ cầu nặng 3,2 tấn, có khả năng chịu lực lên tới 32.000 tấn – lớn nhất thế giới hiện nay.
- Cấu trúc khung máy bay rộng 34,5 mét lớn nhất ở Đông Nam Á.
Hồ Sơ Vẽ Thiết Kế Cầu Trần Thị Lý – Đà Nẵng
Download: tại đây