Cầu vượt Ngã Tư Vọng Hà Nội là cầu bản bê tông cốt thép dự ứng lực rộng 16m, chia làm 4 làn xe, gồm 8 nhịp và đường dẫn ở hai đầu cầu.
Giới thiệu dự án cầu vượt Ngã Tư Vọng hà nội
Ngã tư Vọng nằm trên đường Giải Phóng, cắt với đường Đại La – Trường Chinh, là khu dân cư đông đúc, là cửa ngõ phía Nam của thành phố. Ngã tư Tử Vọng nằm trong khu vực tập trung nhiều dự án như: Công viên, bệnh viện (BV Bạch Mai, Viện Tai Mũi Họng) và các trường đại học (hai trường đại học lớn trong nước là: Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Quốc gia TP. Dân trí Do đó, nhu cầu đi lại rất lớn Trước đây, nút giao thông ngã tư Vọng là điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trong hệ thống đường trung tâm thành phố Hà Nội.
Sau khi nút giao thông ngã tư Vọng được xây dựng không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông, tạo các hướng lưu thông thông suốt trên hướng xuyên tâm và vành đai 2, đồng thời tăng thêm diện mạo hiện đại cho giao thông thành phố phía Nam thủ đô. Đây là cầu cạn nút giao đầu tiên có đường hầm dành cho người đi bộ.
Dự án do Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đề xuất dựa trên nhu cầu thực tế giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của Vành đai 2 qua nút giao thông Ngã Tư Vọng – Dự án đã được Chính phủ Việt Nam xem xét và nghiên cứu từ cuối năm 1999 trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT. Tháng 3/2000, dự án chính thức được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tháng 4/2000, dự án được Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định cho phép triển khai dự án. Đây là một trong những dự án trọng điểm tọa lạc tại. Dự án phát triển hạ tầng giao thông đô thị TP Hà Nội. Nhiều bộ ngành cùng tham gia triển khai dự án như Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Tổng vốn đầu tư cho dự án là 200,5 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng ngân sách nhà nước là 93,8 tỷ đồng và vốn vay nước ngoài (JBIC) là 106,7 tỷ đồng. Nhà nước được thành phố cấp thông qua kho bạc công cộng. Thành phố Hà Nội chi trả kinh phí giải phóng mặt bằng và kinh phí xây dựng hầm bộ hành (gần 20 tỷ đồng). Vốn vay ODA từ Ngân hàng JBIC được sử dụng để xây dựng cầu vượt nút giao Ngã Tư Vọng, xây dựng hệ thống hầm kỹ thuật ngầm (đặt điện, điện thoại, ống nước… ). Trong quá trình thực hiện dự án ODA nút giao Ngã Tư Vọng phát sinh thêm 5 tỷ đồng, trong đó do thay đổi biện pháp thi công (dùng giàn giáo trượt) tăng thêm 2 tỷ đồng và chi phí phát sinh thêm 3 tỷ đồng. . cho việc xây dựng cầu cạn. Khoản thặng dư này do Bên Việt Nam chịu và được trích vào quỹ dự phòng bản quyền.
Quy trình xây dựng cầu vượt Ngã Tư Vọng Hà Nội
cầu vượt Ngã Tư Vọng được ra mắt vào ngày 22/03/2002. Và đã được xóa về mặt kỹ thuật vào ngày 10/10/2002.
Cầu rộng 16 m, chia làm 4 làn xe ô tô, gồm 8 nhịp và hai đường dẫn ở hai đầu. Cao độ giữa đường và mặt cầu đoạn giữa nút giao là 4,75 m.
Tổng giám đốc Tổng công ty Công trình giao thông 1 (Cienco 1), một trong hai nhà thầu thi công – cho biết: Đơn vị thi công rút ngắn được tiến độ nhờ 2 công nghệ hiện đại lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam: dầm thép bê tông dự ứng lực đúc tại chỗ, nặng hơn 1.000 tấn, trên 2 bộ cốp pha giàn giáo di động và tường chắn đất, tường chắn trọng lực.
cầu vượt Ngã Tư Vọng được xây dựng đã góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông đang trở nên bức xúc tại khu vực cửa ngõ vào thủ đô này.
Hồ sơ thiết kế bản vẽ cầu vượt Ngã Tư Vọng
Download: tại đây