Shark Khoa nổi tiếng với danh hiệu “Soái ca khởi nghiệp” và là doanh nhân trẻ tuổi nhất trong chương trình Shark Tank Việt Nam. Anh là hình mẫu của một doanh nhân trẻ thành đạt với nhiều thương hiệu lớn như: The Bamboo, 38 Flower Market Tea House, Landscape Company, DaNang Dragon… Hãy cùng chúng tôi khám phá tiểu sử và hành trình đến với thành công của anh.
Tiểu sử Shark Khoa
Shark Khoa tên thật là Lê Đăng Khoa, anh sinh năm 1983 tại TP.HCM, trong một gia đình có truyền thống làm nông nghiệp. Bố cô là ông Lê Văn Huấn – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Phân bón Ba Lá Xanh.
Lần đầu xuất hiện tại mùa 1 của chương trình “Bằng Vũ Bạc Tỷ” – Shark Tank Việt Nam, tuy chỉ xuất hiện trong 3 tập nhưng với vẻ ngoài điển trai, lịch lãm kết hợp với phong cách điềm đạm, anh đã để lại nhiều ấn tượng cho công chúng và được mọi người gọi với biệt danh “Soái Ca Khởi Nghiệp” (Thương Vụ Bạc Tỷ tập 3, 4 và 5).
Tiểu sử Shark Khoa
Tên thật |
Thế Đăng Khoa |
Tên nick |
ca sĩ khởi nghiệp |
Sinh ra ở |
Ngày 5 tháng 9 năm 1983 |
Quê hương |
Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam |
Công việc |
|
Nổi tiếng |
Doanh nhân, giám khảo Shark Tank Việt Nam |
Giáo dục
Trường Trung học Khoa học Lê Đăng tại Trường Thực nghiệm Sư phạm. Khi anh học trung học, cha mẹ anh đưa anh đến Hoa Kỳ để học tập. Anh đã hoàn thành chương trình học trung học và đại học tại Hoa Kỳ với chuyên ngành tâm lý học trong 4 năm. Sau khi tốt nghiệp, anh về nước và bắt đầu tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình.
Con đường sự nghiệp
Sau khi tốt nghiệp đại học, Lê Đăng Khoa trở về Việt Nam với tấm bằng cử nhân tâm lý. Sau đó, ông bắt đầu tiếp quản công việc kinh doanh phân bón của gia đình.
Vị trí đầu tiên của Lê Đăng Khoa trong công việc kinh doanh của gia đình là nhân viên kinh doanh. Nhờ học chuyên ngành tâm lý học, cộng với sự chăm chỉ và ham học hỏi, anh đã vững vàng ngồi vào vị trí TGĐ Công ty TNHH Phân Bón Ba Lá Xanh chỉ sau một thời gian ngắn.
Thành tựu:
-
Mới hơn 30 tuổi, Shark Lê Đăng Khoa đã là chủ sở hữu 5 công ty, trong đó có Công ty TNHH MTV Phân bón Ba Lá Xanh do anh tiếp quản từ gia đình.
-
Đồng thời, ông còn sở hữu công ty cảnh quan Landscape Company và là ông bầu của đội bóng rổ DaNang Dragon vô địch VBA (2016).
-
Năm 2014, Lê Đăng Khoa quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch sinh thái. Khu du lịch sinh thái tre trúc (Làng tre Việt) ra đời từ đó. Sau 1 năm hoạt động, nơi đây đã đón hơn 70.000 lượt khách.
-
Năm 2016, Shark Khoa tiếp tục khởi nghiệp công nghệ bất động sản với dự án Zita.vn, website cập nhật tin tức bất động sản. Tháng 11/2016, số lượt xem trang web này lên tới 700.000 lượt, mỗi ngày có hơn 2.000 tin nhắn giao dịch.
-
Shark Khoa còn sở hữu thương hiệu hoa 38 Flower Market Tea House với 10 chi nhánh. Là chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp dịch vụ hoa tươi nhập khẩu và thử trà, ngắm hoa.
-
Công Ty Phân Bón Ba Lá Xanh
-
Khu du lịch sinh thái Tre Việt với khoảng 400.000 lượt khách sau 2 năm hoạt động, đồng thời là nơi đồng hành cùng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016.
-
Startup bất động sản Zita, được ví như Google Maps của thị trường bất động sản, cung cấp hệ thống định vị bất động sản cho toàn Việt Nam, hiện đã vượt mốc một triệu lượt xem mỗi tháng, lọt vào top 18 startup.
-
Đội Bóng Rổ Danang Dragons Vừa Vô Địch Giải Bóng Rổ Chuyên Nghiệp VBA 2016
-
Công ty chuyên về cảnh quan và cây xanh (Bamboo Nursery).
-
Tháng 6 năm 2017, anh hoàn thành xây dựng hệ thống tư vấn bất động sản LeReal để khai trương vào tháng 7 năm 2017. LeReal là chuỗi văn phòng tư vấn và cho thuê bất động sản trên toàn quốc. Tư vấn bất động sản là lĩnh vực có nhiều tiềm năng. Theo báo cáo của bộ phận nghiên cứu BĐS CBRE, năm 2016 có hơn 37.000 căn hộ được chào bán và thị trường tiêu thụ trên 35.000 căn.
-
Chuỗi cửa hàng trà hoa 38 Degree Flowers Market & Tea House (Tea House 1: Phạm Ngọc Thạch, Q.3, Teahouse 2: 58 Nguyễn Công Trứ, Q.1)
-
Ngoài công việc kinh doanh, Shark Lê Đăng Khoa còn là người sáng lập 2 quỹ từ thiện: Nơi yêu thương ở lại (liên kết với Đài truyền hình HTV) và Mái ấm ước mơ (liên kết với truyền hình Long An).
Đời tư của Shark Khoa
Xuất thân trong một gia đình có truyền thống thương mại. Cha mẹ anh là người sáng lập công ty phân bón Ba Lá Xanh nổi tiếng. Nhưng ít ai biết rằng để có được thành công như ngày hôm nay, gia đình anh đã phải trải qua những tháng ngày khó khăn.
Ngay từ nhỏ, anh đã được cha mẹ dạy dỗ nghiêm khắc với nhiều kỳ vọng. Chính bố mẹ đã truyền cho anh những kinh nghiệm kinh doanh quý báu, giúp anh vững tin trên con đường khởi nghiệp sau này. Bài học đầu tiên sau khi đảm nhiệm vị trí CEO của Green Three là khi anh gục ngã khi kết thúc mối tình 9 năm. Shark Khoa từng bị mẹ cảnh cáo về quyết định sa thải anh với lý do ảnh hưởng đến nhân viên và tương lai doanh nghiệp. Đó là khi anh 23 tuổi.
Thú vị không kém, Shark Khoa sẽ là tác giả ẩn danh kiêm nhân vật chính ẩn danh của tựa truyện “Tony buổi sáng” được giới trẻ hâm mộ.
Shark Khoa tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam
Đăng Khoa được nhiều người biết đến khi được mời làm shark chính trong chương trình truyền hình thực tế Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ. Cái tên Shark Khoa cũng được gọi từ đây. Tuy là “cá mập” nhỏ tuổi nhất trong các Shark nhưng anh luôn tạo được sự tôn trọng và yêu mến nhất định từ các Shark cũng như người xem.
Sự thể hiện của doanh nhân Lê Đăng Khoa trong chương trình cho thấy anh là một người điềm tĩnh, chững chạc và tự tin.
Các dự án Shark Khoa đã đầu tư:
-
Flower 7 Days: 1,4 tỷ đồng, mảng dịch vụ khách hàng
Hoa 7 Days thương hiệu hoa tươi cao cấp chuyên cung cấp các loại hoa trang trí văn phòng, gia đình, chung cư và nhóm văn phòng.
-
Tipsy Art: 2,2 tỷ đồng, khu dịch vụ khách hàng
Tipsy Art là workshop vẽ tranh thư giãn và thú vị đầu tiên tại Việt Nam, nơi bạn có thể giao lưu, vẽ và nghe nhạc cùng mọi người.
-
Vườn của mẹ: 3 tỷ đồng, lĩnh vực thực phẩm và đồ uống
Câu nói truyền cảm hứng của Shark Khoa
“Để đầu tư, Khoa thà chọn một ý tưởng bình thường với một đội ngũ xuất sắc, hơn là một ý tưởng xuất sắc với một đội ngũ bình thường.”
“Một nhà lãnh đạo có trách nhiệm lớn hơn nhiều so với quyền lực mà anh ta có.”
“Khi nói đến giá trị tương lai của một doanh nghiệp, trước tiên phải có sự liên kết với giá trị hiện tại.”
“Kinh doanh cay đắng hơn mọi người nghĩ. Muốn tồn tại trong kinh doanh gần như là điều viển vông đối với một người vừa mới tốt nghiệp đại học.
“Khi kinh doanh, sản phẩm tốt và dịch vụ tốt là điều cần thiết, không phải là sự khác biệt.
Shark Khoa là người trẻ tuổi nhất trong các shark Thương vụ bạc tỷ. Nhưng sự tự tin, phong cách lịch lãm, điềm tĩnh và bản lĩnh của anh đã chiếm được cảm tình của nhiều người. Trên đây là những thông tin về tiểu sử Shark Khoa, cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!