Cầu Thanh Trì là Cây cầu lớn nhất nằm trong Dự án 7 cây cầu bắc qua sông Hồng của Hà Nội. Người dân thủ đô còn đặt cho cây cầu Thanh Trì một cái tên rất đặc biệt là “cây cầu tử thần”. Tại sao lại có tên như vậy? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Vài nét về cầu Thanh Trì Hà Nội
Cầu Thanh Trì ở khu vực nào?
Cầu Thanh Trì thuộc phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội; kết nối 2 quận Hoàng Mai và Long Biên. Có điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 1A tại Pháp Vân (Thanh Trì) và nút giao với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại Thạch Bàn, Long Biên và điểm cuối giao với Quốc lộ 5 đến xã Cổ Bi (Gia Lâm).
Cầu Thanh Trì Hà Nội được khởi công xây dựng vào năm nào?
Cầu Thanh Trì được khởi công xây dựng từ năm 2002.
Đến ngày 18/8/2006, dự án đã tổ chức thi công với khối lượng công việc đạt 96,3% đúng tiến độ.
Cầu Thanh Trì Hà Nội khánh thành năm nào?
Sau hơn 60 tháng thi công, công trình chính thức được thông xe vào ngày 2/2/2007.
Khoảng 3 năm sau khi cầu Thanh Trì được đưa vào vận hành, cầu cạn Pháp Vân chính thức được thông xe vào ngày 9/10/2010, nối liền cầu Thanh Trì, giúp giải tỏa áp lực giao thông khu vực bắc nam Hà Nội.
Lễ thông xe Hoàn thành dự án đầu tư xây dựng nút giao giữa cầu Thanh Trì và Quốc lộ 5
Kích thước Cầu Thanh Trì Hà Nội
Cầu Thanh Trì được coi là công trình cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam tại thời điểm hoàn thành.
- Chiều cao: Dự án xây cầu Thanh Trì cao 30m.
- Chiều dài: Tổng chiều dài của dự án là 3.084 m. Hơn nữa, đường dẫn hai đầu cầu dài gần 12.000m.
- Chiều rộng: Cầu Thanh Trì được khai thác rộng 33m với tổng cộng 6 làn xe. Trong đó, có 4 làn cao tốc với tốc độ tối đa cho phép là 100 km/h.
Tải trọng cầu Thanh Trì
Công trình xây dựng cầu Thanh Trì có trọng tải cho phép là H30 – XB80. Điều này đồng nghĩa với việc xe bánh lốp có tải trọng dưới 30 tấn, xe bánh xích có tải trọng dưới 80 tấn đều được lưu thông tại đây.
Thông tin kỹ thuật cầu Thanh Trì
Để có thể tiến hành thi công một công trình bê tông cốt thép đồ sộ như thế này, các nhà thầu tham gia thi công đã đóng tới 52 cọc kép và 2 mối nối. Với số lượng cọc như vậy, dự kiến các nhà thầu sẽ phải khoan tới 1.340 cọc nhồi bê tông sâu từ 30m đến 50m xuống đáy sông Hồng.
Trong đó, các cọc ở trụ giữa sông được khoan nhồi có đường kính từ 1,5m đến 2m, là cọc khoan nhồi có đường kính lớn nhất nước ta. Với số lượng cọc đáy lớn như vậy, lượng vật liệu sử dụng cho chúng có thể lên tới 38.000 tấn thép, 360.000 tấn bê tông xi măng và khoảng 3.300 tấn cáp dự ứng lực.
Cầu Thanh Trì do nhà thầu nào xây dựng?
Nguồn vốn
Cầu Thanh Trì và đoạn phía Nam đường vành đai 3 Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1106/QĐ – TTg ngày 26/11/1999. Dự án được chia làm 3 hồ sơ mời thầu với tổng mức đầu tư 5,7 nghìn tỷ đồng. ($410 triệu).
Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản thông qua Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản – JBIC. Đây là một trong hai cây cầu bắc qua sông Hồng được xây dựng bằng vốn vay ODA của Nhật Bản (cùng với cầu Nhật Tân).
Chủ đầu tư dự án này là Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Ban quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư.
Các gói thầu
Gói thầu số 1
Lô đất này sẽ tiến hành xây dựng cầu bắc qua sông Hồng hay còn gọi là cầu Thanh Trì với tổng chiều dài lên đến 3,1km do Obayashi và Sumitomo Construction (Nhật Bản) trúng thầu.
Tổng vốn gói thầu này là 1.395,46 tỷ đồng. Dự án khởi công vào tháng 11 năm 2002, thời hạn của hợp đồng là 48 tháng.
Gói thầu số 2
Trong HSMT này, dự án xây dựng tuyến đường phía Gia Lâm dài 3,5 km, gồm 2 đoạn:
- Đoạn 1 từ km 8+950 đến km 10+920 với bề rộng nền đường 48,75 m (trong đó bề rộng nền đường 26,5 m).
- Đoạn 2 từ km 10+920 đến km 12+800 với bề rộng nền đường ô tô là 26,5 m.
Ngoài ra, trên tuyến đường này còn có 3 cầu vượt và 2 nút giao khác mức tại Đê Gia Lâm và Quốc lộ 5.
Nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) trúng thầu dự án với giá 624 tỷ đồng, hoàn thành thi công trong 36 tháng.
Gói thầu số 3
Trong hồ sơ mời thầu cuối cùng, dự án tiếp tục triển khai xây dựng tuyến đường phía Thanh Trì với tổng chiều dài 6,2 km gồm 2 đoạn đường:
- Đoạn 1 từ km 0+00 đến km 5+630 có bề rộng nền B = 71 m (trong đó bề rộng nền đường là 26,5 m).
- Đoạn 2 từ km 5+630 đến km 6+200 có chiều rộng đường ô tô qua trạm thu phí là 56,5 m.
Ngoài ra, trên tuyến đường này còn có 4 cầu vượt, 3 nút giao nữa tại đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, đường Nguyễn Tam Trinh và Lĩnh Nam.
Các nhà thầu: Liên danh Sumitomo Construction, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long và Tổng công ty Công trình giao thông 8 trúng thầu công trình trị giá 1.124 tỷ đồng. Công việc thi công theo hợp đồng trong 36 tháng.
Cầu Thanh Trì huyết mạch của thủ đô Hà Nội
Là một trong những dự án quan trọng trong hệ thống giao thông huyết mạch thủ đô Hà Nội với kết cấu đồ sộ và hoành tráng. Cầu Thanh Trì là công trình có ý nghĩa vô cùng quan trọng góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ của trục kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Dự án góp phần rất lớn vào việc tăng năng lực lưu thông trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 1 trên địa bàn Hà Nội và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
Những lưu ý khi di chuyển trên cầu Thanh Trì
Hướng dẫn giao thông tại nút giao Quốc lộ 5, cầu Thanh Trì
Nút giao Quốc lộ 5 giai đoạn đầu được xây dựng hình bán nguyệt. Đến nay đã hoàn thành xây dựng nút giao thông hoa thị kết hợp nâng cao 2 km đường sắt Hà Nội – Hải Phòng ra sông Hồng thêm khoảng 40 m.
Cầu Thanh Trì-Bắc Ninh
- Hướng đi từ cầu Thanh Trì về Bắc Ninh: Xe tại nút giao sẽ đi thẳng về Bắc Ninh.
- Hướng di chuyển từ Bắc Ninh đi cầu Thanh Trì: Các phương tiện tại nút giao sẽ đi thẳng lên cầu Thanh Trì.
Cầu Thanh Trì – Hải Phòng
- Hướng đi từ cầu Thanh Trì về Hải Phòng: Đến ngã 4 rẽ vào nhánh 4 ra quốc lộ 5 rồi đi về Hải Phòng.
- Hướng đi từ Hải Phòng đi cầu Thanh Trì: Đến nút giao thông, các phương tiện đi vào nhánh B đường vành đai 3, sau đó đến cầu Thanh Trì.
Cầu Thanh Trì – Cầu Chui (Gia Lâm)
- Hướng đi từ cầu Thanh Trì đến cầu Chui (Gia Lâm): Các phương tiện đến nút giao thông sẽ đi nhánh C ra quốc lộ 5 rồi đến cầu Chui.
- Hướng di chuyển từ cầu Chui đến cầu Thanh Trì: Các phương tiện đến nút giao thông sẽ đi nhánh 1 trên đường Vành đai 3 đi cầu Thanh Trì.
Chỉ dẫn giao thông tại ngã tư Quốc lộ 5
Giờ cao điểm tại cầu Thanh Trì
Được coi là tuyến đường huyết mạch của thủ đô, lượng phương tiện lưu thông qua cầu Thanh Trì cùng lúc lớn nên không tránh khỏi tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm.
Giờ cao điểm thường diễn ra vào sáng sớm và chiều muộn khi mọi người kết thúc một ngày làm việc. Đặc biệt, nhiều trường hợp va chạm giao thông xảy ra ở giữa cầu, các phương tiện di chuyển phải đứng im hàng giờ đồng hồ để lực lượng chức năng đối phó, dẫn đến ùn tắc kéo dài.
Dòng xe nối đuôi nhau vào giờ cao điểm
Tốc độ tối đa khi lưu thông trên cầu Thanh Trì
Từ một dự án lẽ ra phải có tốc độ lưu thông 100 km/h, nay phải giảm xuống chỉ còn 60 km/h. Điều này nhằm đảm bảo các phương tiện giữ khoảng cách và tốc độ an toàn khi qua đây.
Sau khi tổ chức lại giao thông trên cầu Thanh Trì, tình hình tai nạn giao thông được cải thiện đáng kể.
Tình hình giao thông tại cầu Thanh Trì năm 2023
Kẹt xe tại cầu Thanh Trì
Sau 15 năm dự án đi vào hoạt động, lượng phương tiện qua lại cầu Thanh Trì đã lên hơn 123.000 lượt xe mỗi ngày. Hiện lượng phương tiện đã quá tải gấp hơn 8 lần so với công suất thiết kế ban đầu ước tính khoảng 15.000 lượt xe/ngày đêm.
Với lượng phương tiện lưu thông qua khu vực này tăng cao, tình hình giao thông có chiều hướng phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm.
Ùn tắc giao thông hàng giờ
Tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì
Không chỉ tắc đường, số vụ tai nạn trên “cây cầu tử thần” cũng không hề nhỏ. Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, từ năm 2018 đến 2020, số vụ tai nạn chết người tăng 62% so với hai năm trước đó.
Hơn 5 năm qua, trên cầu Thanh Trì đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông, làm 21 người chết, 35 người bị thương. Đó chỉ là những vụ TNGT dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, chưa kể những vụ TNGT nhỏ xảy ra như cơm bữa.
Tình trạng tai nạn xảy ra như “cơm bữa”
Tổ chức lại giao thông cầu Thanh Trì năm 2023
Rạng sáng 4/10/2022, hàng chục công nhân cùng nhiều máy móc phân khối lớn thu hẹp dải phân cách để mở thêm làn ô tô và lập làn đường dành riêng cho xe máy trên cầu Thanh Trì. .
Sau khi được tổ chức lại, cầu Thanh Trì có 3 làn xe ô tô rộng 3,5m mỗi làn và một làn xe máy rộng 2,9m được phân chia bởi dải phân cách. Trước đây, nơi đây được lưu thông với 2 làn xe ô tô và 1 làn xe hỗn hợp.
Toàn bộ khâu tổ chức giao thông, sửa chữa, kẻ vạch kẻ đường dự kiến được Ban Duy tu các công trình hạ tầng đường bộ Hà Nội hoàn thành vào trung tuần tháng 12.
Cầu Thanh Trì là trục quan trọng để hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trục kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, góp phần lớn thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. . Chúng tôi hy vọng bài viết này mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.